Bài 2 - Khái niệm lệnh (code), khối lệnh, phong cách viết code

1. Câu lệnh, dòng code là gì?

Câu lệnh giúp ta ra lệnh cho máy tính thực hiện 1 công việc, nhiệm vụ, chỉ thị nào đó. Câu lệnh cũng là đơn vị cơ bản của một ngôn ngữ lập trình. Tùy theo ngôn ngữ lập trình, các câu lệnh sẽ có cấu trúc khác nhau và có trật tự sắp xếp nhất định. Trật tự này thường không đổi và được gọi là cú pháp (syntax). Ví dụ: câu lệnh hiển thị màn hinh trong PHP:

echo("Hello World!n");   // hiển thị ra màn hình "Hello World!"

Câu lệnh sử dụng các từ khóa (đã được định nghĩa từ trước bởi ngôn ngữ lập trình), ở ví dụ trên thì từ echo chính là 1 trong các từ khóa trong ngôn ngữ lập trình PHP đó. Khi đặt tên biến hoặc hàm thì cần tránh đặt tên trùng với từ khóa (xem tất cả từ khóa PHP tại đây)Lưu ý: Khi kết thúc 1 câu lệnh thì sẽ cần có dấu chấm phẩy ";" để đánh dấu là kết thúc câu lệnh.

2. Khối lệnh là gì?

Trong việc lập trình kiểu cấu trúc thì các câu lệnh có thể được nhóm lại tạo nên các khối câu lệnh (thí dụ như là các hàm hay các thủ tục). Khối lệnh được bắt đầu từ dấu { và kết thúc bởi dấu }. Ví dụ 1 khối lệnh PHP sẽ sử dụng vòng lặp while để hiển thị tên:

  while($row = $result->fetch_assoc()) {
    echo "id: " . $row["id"]. " - Name: " . $row["firstname"]. " " . $row["lastname"]. "";
  }

3. Phong cách viết code 'thò thụt':

Khi bạn sử dụng trình soạn thảo code như Notepad, SublimeText...(trình soạn thảo code đơn giản là phần mềm giúp bạn viết ra các dòng code cũng giống như phần mềm Word giúp bạn viết ra các đoạn văn bản) thì ta sẽ viết các dòng lệnh theo quy tắc: mỗi dòng code là 1 dòng và sử dụng tab để "thò thụt". Điều này giúp code thoáng đãng, dễ nhìn, dễ fix lỗi hơn. Ví dụ 1 đoạn code HTML sau:

Quy tắc viết code thò thụt

Tác giả: Admin